การทดลองสุ่มและเหตุกราณ์
การทดลองสุ่ม คือ การกระทำหรือการทดลองที่ไม่สามารถคาดการณ์คำตอบล่วงหน้าได้
ตัวอย่างของการทดลองสุ่ม เช่น
·
การโยนเหรียญบาท
·
การทอดลูกเต๋า
·
การจับสลาก
·
การเสี่ยงเซียมซี
·
การสอยดาว
·
การซื้อหวย เป็นต้น
ผลลัพธ์จากการทดลองสุ่ม
(Sample Space) คือ
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดจากการทดลองสุ่ม
ตัวอย่างที่ 1 โยนเหรียญบาท 1 เหรียญ
1 ครั้ง จงหาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด
ตอบ โยนเหรียญบาท
1 เหรียญ 1
ครั้ง
ผลลัพธ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้มี
2 แบบ คือ หัว (H)
และ ก้อย (T)
ตัวอย่างที่ 2 ทอดลูกเต๋า
1 ลูก 1
ครั้ง จงหาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด
ตอบ ทอดลูกเต๋า
1 ลูก 1
ครั้ง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดมี
6 แบบ คือ 1, 2, 3, 4, 5, 6
เหตุการณ์ (Event) คือ เหตุการณ์ คือสิ่งที่เราสนใจ(นำมาพิจารณา)จากการทดลองสุ่ม
ตัวอย่างเช่น
โยนเหรียญบาท 1 เหรียญ 2 ครั้ง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดคือ
( H,H), ( H,T), ( T,H), ( T,T)
สมมุติ
เราสนใจผลลัพธ์ที่หน้าของเหรียญเหมือน ซึ่งมี 2 แบบ คือ ( H,H), ( T,T)
หรือ ถ้าเราสนใจผลลัพธ์ที่หน้าของเหรียญต่างกัน
ซึ่งมี 2 แบบเหมือนกัน คือ ( H,T), ( T,H)
สิ่งที่เรากำลังสนใจนั้นแหล่ะ
เรียกว่า เหตุการณ์ ที่นี้เป็นการเข้าสู่เรื่องความน่าจะเป็น จริงๆ
ที่ผ่านมาเป็นแค่ส่วนประกอบเท่านั้น แต่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากครับ
ขาดไม่ได้โดยเฉพาะเรื่องของผลลัพธ์จากการทดลองสุ่ม (Sample Space)
ความน่าจะเป็น (Probability) ของเหตุการณ์ใดๆ
หาได้จากสูตรต่อไปนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น