ลูกเต๋ามหัศจรรย์

วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ทบทวนความรู้เรื่อง การทดลองสุ่มและเหตุกราณ์

การทดลองสุ่มและเหตุกราณ์

การทดลองสุ่ม คือ การกระทำหรือการทดลองที่ไม่สามารถคาดการณ์คำตอบล่วงหน้าได้ 

ตัวอย่างของการทดลองสุ่ม เช่น
·         การโยนเหรียญบาท
·         การทอดลูกเต๋า
·         การจับสลาก
·         การเสี่ยงเซียมซี
·         การสอยดาว
·         การซื้อหวย    เป็นต้น

     ผลลัพธ์จากการทดลองสุ่ม (Sample  Space)  คือ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดจากการทดลองสุ่ม

ตัวอย่างที่ 1  โยนเหรียญบาท 1  เหรียญ  1  ครั้ง  จงหาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด


ตอบ  โยนเหรียญบาท  1   เหรียญ  1  ครั้ง  ผลลัพธ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้มี  2  แบบ คือ  หัว (H)  และ  ก้อย (T)

ตัวอย่างที่ 2   ทอดลูกเต๋า  1  ลูก  1  ครั้ง จงหาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด


ตอบ   ทอดลูกเต๋า  1  ลูก  1  ครั้ง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดมี  6  แบบ คือ  1, 2, 3, 4, 5, 6

เหตุการณ์ (Event)  คือ เหตุการณ์ คือสิ่งที่เราสนใจ(นำมาพิจารณา)จากการทดลองสุ่ม

ตัวอย่างเช่น  โยนเหรียญบาท 1 เหรียญ 2 ครั้ง  ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดคือ  ( H,H), ( H,T), ( T,H), ( T,T)
สมมุติ  เราสนใจผลลัพธ์ที่หน้าของเหรียญเหมือน ซึ่งมี 2 แบบ คือ  ( H,H), ( T,T)
     หรือ ถ้าเราสนใจผลลัพธ์ที่หน้าของเหรียญต่างกัน ซึ่งมี 2 แบบเหมือนกัน คือ ( H,T), ( T,H)
สิ่งที่เรากำลังสนใจนั้นแหล่ะ เรียกว่า เหตุการณ  ที่นี้เป็นการเข้าสู่เรื่องความน่าจะเป็น จริงๆ ที่ผ่านมาเป็นแค่ส่วนประกอบเท่านั้น แต่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากครับ ขาดไม่ได้โดยเฉพาะเรื่องของผลลัพธ์จากการทดลองสุ่ม (Sample Space)
ความน่าจะเป็น (Probability) ของเหตุการณ์ใดๆ หาได้จากสูตรต่อไปนี้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น