กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที่
2 เรื่อง ความน่าจะเป็น เวลา 14 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ เวลา
1 ชั่วโมง
***************************************************
สาระสำคัญ
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
คือ อัตราส่วนระหว่างจำนวนสมาชิกของเหตุการณ์กับจำนวนสมาชิกของแซมเปิลสเปซ
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
สาระที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 5.2
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3
ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและ แก้ปัญหาได้
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1 : มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมาย ทางคณิตศาสตร์
และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์
และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ค 5.2 ม.3/2
หาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์จากการทดลองสุ่มที่ผลแต่ละตัวมีโอกาสเกิดขึ้นเท่าๆ กัน
และใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
ตัวชี้วัด ค 5.3 ม.3/1
ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ
ตัวชี้วัด
ค 6.1
ม.1-3/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ
และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.1-3/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร
การสื่อความหมาย และการนำเสนอ ได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
1. บอกความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่กำหนดให้ได้
2.
ใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
3.
ใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจได้
ด้านทักษะ/
กระบวนการ
(P)
นักเรียนสามารถให้เหตุผล
เชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆได้
ด้านคุณลักษณะ
(A)
1. ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
2. มีความรับผิดชอบในการทำงาน
3. เชื่อมั่นในตนเอง
สาระการเรียนรู้
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูทบทวนความรู้เดิมเรื่องการทดลองสุ่มและเหตุการณ์
ขั้นสอน
- ครูสนทนากับนักเรียนถึงความหมายของความน่าจะเป็นและเหตุการณ์
- ครูอธิบายถึงอัตราส่วนระหว่างจำนวนสมาชิกของเหตุการณ์กับจำนวนสมาชิกของแซมเปิลสเปซที่เรียกว่า ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ แล้วให้นักเรียนตั้งข้อสังเกตว่า ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ คืออะไร
- ครูยกตัวอย่างความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ 2 ตัวอย่าง
- ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนถามถึงสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับความหมายของความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
ขั้นฝึกทักษะ
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด
ขั้นนำไปใช้
สามารนำความรู้ไปต่อยอดในการศึกษาต่อไปได้
ขั้นประเมินผล
1. ประเมินจากแบบฝึกหัด
2. ประเมินจากการตอบคำถาม
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1. ใบความรู้
2. แบบฝึกหัด
3. หนังสือคณิตศาสตร์พื้นฐาน ม.3 เล่ม 2
วิธีวัด/ประเมินผล
วิธีวัด
1. สังเกตจากการตอบคำถามในห้องเรียน
2. ตรวจแบบฝึกหัด
เครื่องมือวัด
แบบฝึกหัด
การประเมินผล
1. โดยถือเกณฑ์ผ่านจากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนอยู่ในเกณ์ดี
2. ถือเกณฑ์ผ่านจากการตรวจแบบฝึกหัด ได้คะแนนร้อยละ
80 ขึ้นไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น